ล้อแม๊ก 2018 ใหม่เลือก ล้อแม๊กซ์ ยังไงให้เข้ากับรถ

ราคารถมอไซค์, ล้อแม๊ก >

 ล้อแม๊ก  รายละเอียด ล้อ แม๊กซ๊

เมื่อใช่รถไปสักพัก อยากเปลี่ยนล้อใหม หรือว่า ล้อแม๊กเดิมติดรถที่่ใช้งานอยู่เกิดชำรุดเสียหายนั้นหมายถึงว่า่ได้เวลาเปลี่ยนล้อใหม่แล้วนั้นเอง การเปลี่ยนล้อใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเพียงแต่เจ้าของรถควรจะมีข้อมูลความรู้เรื่องแม๊กกันสักหน่อยเพราะเกี่ยวข้องถึงความปลอดภัยในการใช้งาน

 

วิธีการอ่าน ขนาดล้อแม๊ก และ ขนาดยาง

วิธีการอ่านขนาดล้อและขนาดยาง คุณต้องหาชุดตัวเลข ซึ่งจะเขียนไว้บนยาง เช่น 175/65/R14 แทนความหมายว่า รถของคุณใช้ยางหน้ากว้าง 175 มม. สูง 65% ของหน้ายางผิวสัมผัส สวมบนล้อขนาดหรือขอบ 14 นิ้ว นอกจากนี้ควรดูลักษณะรูร้อยน๊อต หรือ bolt circle diameter (BCD) หลายครั้ง ฝรั่งเรียกมันว่า pitch circle diameter (PCD)ว่า รถคุณมีลักษณะอย่างไร

การตรวจสอบรู้น็อต เริ่มจากจำนวนน็อตล้อในแต่ละล้อ ว่ามีจำนวนเท่าไร ต่อจากนั้นต้องรู้ความกว้างของเกลียวน๊อตล้อ โดยคุณจำเป็นต้องถอดล้อออกมาวัดขนาดเกลียวที่ถูกต้อง โดยใช้เครื่องมือวัด “เวอร์เนีย” แต่ถ้ากำลังคิดว่ามันจะยุ่งยากไปไหม …ก็ไปถามจากร้านค้าขายล้อแม็ก เขาก็พอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง และโดยมากผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อจะมีมาตรฐานของตัวเอง

ล้อแม๊ก

ล้อแม๊ก

ผู้ผลิตและจำหน่าย ล้อแม๊ก ในประเทศไทย และต่างประเทศ สำหรับแม๊กที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย มีอยู่ไม่กี่เจ้าที่เป็นของแท้ได้มาตรฐานปลอดภัยต่อการใช้งาน ส่วนที่มีงงานก๊อปเกรดเอ หรืองานเหมือนชั้นยอดผู้ใช้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

อย่างเช่น

ล้อแม็กซ์ใหม่ AVA HS198 สีไฮเปอร์ซิลเวอร์ขอบกระจก 2018
ล้อหน้า 8.5-20นิ้ว 5รู120 Offset35 CB72.6
ล้อหน้า 10-20นิ้ว 5รู120 Offset45 CB72.6
ลายเขากวางสวยคลาสสิคBBS Style สำหรับ BMW ซีรีย์3-5 ตัวใหม่

ล้อหน้า วงละ 9,500บาท
ล้อหลัง วงละ 10,500บาท

 

บริการที่ควรได้รับ เมื่อซื้อล้อแม๊ก

ซื้อแม็กซ์พร้อมยาง หรือซื้อยางควรจะมี บริการหลังการขาย 5ครั้ง 5คัน 
ตั้งศูนย์ และค่าแรงฟรี
เติมไนโตรเจนฟรี กี่ทีก็ได้
สลับยางหน้าหลังฟรี
ถ่วงล้อทุก 10,000กิโลเมตร 
ปะยางฟรี

สเปค ล้อแม๊ก ค่า Offset ของ ล้อ แม๊ก

ค่า Offset คือ ค่าระยะห่างระหว่าง เส้นที่ใช้แบ่งครึ่งล้อกับหน้าแปลนล้อ หรือ Hub Mouting Surface โดยหน่วยที่ใช้วัดจะเป็น มิลลิเมตรและรูปแบบของ Offset ยังสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้
 ล้อ แม๊ก ออฟเซ็ตศูนย์ (Offset Zero)

สำหรับล้อแม็กที่เป็น Offset ศูนย์ นี้ตำแหน่งยึดดุมล้อ จะอยู่ศูนย์กลางล้อแม็กพอดี ซึ่งถ้าล้อแม็กมีหน้ากว้าง 7 นิ้ว แล้วเรานำมาผ่าครึ่งที่ 3.5 นิ้ว เราจะเห็นตัวหน้าแปลนที่ยึดล้อด้านในจะอยู่ที่จุดกึ่งกลางล้อพอดี จึงเรียกว่า Offset ศูนย์

ล้อ แม๊ก ออฟเซ็ตบวก ( Positive Offset)

ล้อแม็กที่เป็นออฟเซ็ตบวก ตำแหน่งยึดดุมล้อด้านในจะเยื้องออกมาทางด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือ ด้านหน้าของล้อแม็ก) ซึ่งถ้าวัดจากจุดกึ่งกลางของล้อแม็ก ตำแหน่งหน้าแปลนจะเยื้องเดินหน้าออกมา ถือว่าล้อแม็กนี้เป็นออฟเซ็ตบวก โดยทันที ซึ่งล้อแม็กออฟเซ็ตบวก เท่าไร สามารถดูได้เลยว่าเยื้องจากจุดศูย์กลางมากี่ มิลลิเมตร ถ้าเยื้องเดินหน้ามา 10 มิลลิเมตร ก็จะเรียกว่า ออฟเซ็ต +10

ล้อ แม๊ก ออฟเซ็ตลบ (Negative Offset)

ล้อแม็กออฟเซ็ตลบ จะตรงข้ามกับล้อแม็กออฟเซ็ตบวก โดยตำแหน่งหน้าแปลนยึดล้อจะถอยเข้าไปด้านใน จากจุดศูนย์กลางของล้อแม็ก ถ้าถอยเข้าไปมากเท่าไร ก็ยิ่งติดลบมาเท่านั้น หรือสังเกตุได้อีกอย่างนึงก็คือถ้าลายด้านหน้าของล้อแม็ก ลึกเข้าไปด้านในจากขอบของล้อแม็กด้านนอก ได้เช่นกัน

ตัวเลขที่แสดงว่าล้อแม็กมีขนาด Offset +47

การดูค่า Offset ล้อแม็ก

ล้อแม็กส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ล้อ Te37 ล้อ Ce28 ที่เพื่อนๆ รถแต่ง รถซิ่ง ชอบใส่กันนั้น จะมีตัวเลขบอกไว้ที่ด้านในล้อ โดยสังเกตุได้จากตัวเลขที่เขียนว่า “ET 40” แสดงว่าล้อแม็กนี้ เป็นล้อ Offset +40 นั้นเอง

เลือก ล้อแม๊กซ์ ยังไงให้เข้ากับรถ

ล้อแม๊ก 2018

ล้อแม๊ก2018

 

คำถามที่คนส่วนใหญ่ มักมีข้อสงสัย และ ซักถามเข้ามาเป็นประจำ

ล้อแม็ก ควรใช้ขนาดไหนดี ? แล้วหากอยากเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น จะมีผลอะไรหรือไม่ ? เช่นเดิมขอบ 15 นิ้ว จะเปลี่ยนเป็นขอบ 16 , 17 นิ้ว จะส่งผลอะไร บ้าง?

จะเลือกแบบล้อ หรือ ลวดลาย แบบไหนดี ?

สี ล้อแม็ก ควรเลือกแบบไหน ถึงจะสวย ?

อันนี้ก็อยากแนะนำ โดยภาพรวม เพราะการที่จะเปลี่ยน ล้อแม็กซ์ วงใหม่นั้น มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ หลายประการ เช่น …

ล้อแม็ก ขนาดเดิมที่ติดมากับรถ โดยมากเจ้าของมักจะมองว่าเล็กไป ทำให้ดูไม่สวย อันนี้ก็มีส่วน แต่ไม่ทั้งหมด เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก็คือขนาดล้อและยาง จะต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกเลยทีเดียว เช่น ล้อเล็ก ซีรี่ย์ยางก็จะหนา หากต้องการ ล้อแม็ก ที่ใหญ่ขึ้น ซีรี่ย์ยางก็จะบางลง เพื่อรักษาระดับเส้นผ่าศูนย์กลางหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด ดังนั้นผลที่จะต้องได้รับก็คือ ความนุ่มนวลที่อาจลดลง อันนี้ก็เป็นสัจธรรม ทำนอง ” ได้อย่าง อาจต้องเสียอีกอย่าง ” ( ดูการคำนวนขนาดยาง )

รูปแบบ ลวดลาย อันนี้ก็ตอบยาก เพราะนานาจิตตัง ล้อแบบเดียวกัน เราอาจชอบ แต่คนอื่นอาจไม่ชอบ อันนี้เท่าที่ได้มีประสบการณ์มา วัยรุ่น คนวัยทำงาน ผู้ใหญ่ ผู้ชาย ผู้หญิง ก็ชอบไม่เหมือนกันเลย เอาเป็นว่าให้มองแล้วเราชอบ ต่อจากนั้นก็มามองเรื่องการนำไปใช้งานให้ถูกต้อง ( ดูรายละเอียดด้านล่างเพิ่มเติม )

สีสรร ก็คล้ายคำตอบข้อ 2 คือ การมองที่ไม่เหมือนกัน เกิดจากความแตกต่างของแต่ละคน แต่ข้อนี้อาจให้ผู้มีประสบการณ์ช่วยแนะได้ หรือลองเอา ล้อแม็ก ไปทาบที่รถของเราเลย ก็จะพอมองออก

แต่ทั้งนี้ เราก็อยากให้ท่านได้ลองดูองค์ประกอบด้านล่างนี้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการเลือก ล้อแม็กซ์ มาใช้ ได้อย่าง คุ้มค่าเงินของท่าน มีอย่างไรบ้าง เชิญดูด้านล่างนี้ …

1.) ความเหมาะสม ทางด้านเทคนิค ประการแรก เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบว่า ล้อรถเดิมของเรานั้น มีสเปค ( Specification ) อะไร ? เช่น

ขนาดล้อ … กี่นิ้ว ? เช่น 13 นิ้ว , 14 นิ้ว , 15 นิ้ว …. 17 นิ้ว เป็นต้น

ขอบล้อกว้าง … กี่นิ้ว ? เช่น 5 นิ้ว , 5.5 นิ้ว , 6 นิ้ว , 6.5 นิ้ว … 9 นิ้ว เป็นต้น

จำนวน รู PCD 4 , 5 หรือ 6 รู ขนาด PCD เป็น เท่าไร ? เช่น 100 , 114.3, 139.7 มม. เป็นต้น

ค่า ออฟเซ็ต Offset เป็นเท่าไร ? -10, 0, +15, +35 หรือ +45 เป็นต้น

และสิ่งที่สำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือก ล้อแม็กซ์ ต้องดูสิ่งเหล่านี้

ชมเว็บไซต์lensowheel.co.th ผู้ผลิตล้อแม็กอันดับ1ในประเทศไทย , , , , ,